นครราชสีมา : คําขวัญ เมืองหญิงกล้า ผ้าไหมดี หมี่โคราช ปราสาทหิน ดินด่านเกวียน ต้นไม้ประจำจังหวัด : สาธร

เลือกภาษา

พระผู้ทรงเป็นครูแห่งแผ่นดิน

พระผู้ทรงเป็นครูแห่งแผ่นดิน
พระผู้ทรงเป็นครูแห่งแผ่นดิน

ส.ค.ส. พระราชทาน ประจำปี ๒๕๕๖

Long live the King of Thailand

ในหลวงเสด็จทุ่งมะขามหย่อง อยุธยา

การแสดงชุดหลั่งเลือดทาบทา ปกปักษ์รักษาแผ่นดิน ณ ทุ่งมะขามหย่อง

วันศุกร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ก.ค.ศ.ปลดครูลอกผลงานพ้นราชการ

- ชี้ลดปัญหาแม่พิมพ์จ้างทำงานด้านวิชาการ
          - เร่งวางเกณฑ์ประเมินวิทยฐานะเชิงประจักษ์
          เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน นายพิษณุ ตุลสุขรองเลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เปิดเผยว่าจากกรณีที่นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มีนโยบายให้สำนักงาน ก.ค.ศ.ปรับระบบการประเมินวิทยฐานะครูโดยให้เน้นการประเมินผลงานเชิงประจักษ์ แต่จะไม่เน้นเรื่องเอกสารทางวิชาการนั้นขณะนี้สำนักงาน ก.ค.ศ.ได้ตั้งคณะทำงานมาดำเนินการกำหนดแนวทางการประเมินแล้ว ซึ่งจะต้องดำเนินการให้ทันตามนโยบายของนายชินวรณ์ เพื่อใช้ประเมินวิทยฐานะในช่วงต้นปี2554 โดยหลักการที่จะช่วยข้าราชการครูที่มีผลงานดีเด่นให้ผ่านการประเมิน และได้รับวิทยฐานะนั้น ต้องกำหนดเกณฑ์การคัดเลือกว่าข้าราชการครูที่มีผลงานดีเด่นนั้น ควรเป็นระดับใด เช่นมีผลงานดีเด่นระดับเขตพื้นที่การศึกษา หรือระดับประเทศ เป็นต้น และต้องกำหนดด้วยว่าจะมีครูกลุ่มไหนที่จะใช้เกณฑ์ดังกล่าวได้บ้าง เช่น ครูต้นแบบ ครูดีเด่น เป็นต้น ซึ่งคนที่ผ่านการคัดเลือกต้องเป็นที่ยอมรับได้ว่ามีความรู้ความสามารถตามที่กำหนดไว้ ทั้งนี้ สำหรับการคัดเลือก น่าจะมี 2 แนวทาง คือ อาจให้เขตพื้นที่ฯหรือ ก.ค.ศ.ดำเนินการคัดเลือก
          "สำหรับขั้นตอนการประเมิน ยังมีกรรมการประเมินเช่นเดียวกับการประเมินวิทยฐานะทั่วไปแต่จะปรับรูปแบบการประเมินใหม่ โดยที่ผู้ขอประเมินต้องมีผลงานชิ้นหนึ่งเพื่อยืนยันว่าเป็นผลการปฏิบัติงานจริง ที่เป็นประโยชน์ และเป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนได้ ซึ่งแนวทางดังกล่าวจะทำให้ครูที่มีผลงานดีเด่น ได้รับการเลื่อนวิทยฐานะเพิ่มมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันนี้มีครูที่เก่งๆ จำนวนมาก ไม่ได้ขอเลื่อนประเมินวิทยฐานะ ทั้งที่มีผลงานเป็นที่ยอมรับในระดับชาติ จึงเป็นที่น่าเสียดาย อย่างไรก็ตาม เมื่อคณะทำงานได้จัดทำแนวทางการประเมินเสร็จแล้ว จะเร่งเสนอให้ที่ประชุม ก.ค.ศ.พิจารณาภายในเดือนพฤศจิกายน" นายพิษณุกล่าว
          นายพิษณุกล่าวว่า สำหรับปัญหาการคัดลอกและว่าจ้างทำผลงานวิชาการเพื่อขอเลื่อนประเมินวิทยฐานะนั้น เมื่อเร็วๆ นี้ ก.ค.ศ.มีมติลงโทษข้าราชการครู 1 ราย ที่ถูกร้องเรียนว่าคัดลอกผลงานวิชาการของผู้อื่นมายื่นประเมินวิทยฐานะโดยให้ปลดออกจากราชการแล้ว ซึ่ง ก.ค.ศ.ได้แจ้งเรื่องไปยังเขตพื้นที่ฯ ให้ดำเนินการตามมติแล้ว อย่างไรก็ตาม คิดว่าการที่มีข้าราชการครูถูกลงโทษจากกรณีดังกล่าว เชื่อว่าจะทำให้การคัดลอกผลงาน และการจ้างทำผลงานลดลง ทั้งนี้หากใครมีข้อมูลให้แจ้ง หรือร้องเรียนมาได้ที่ก.ค.ศ.เพื่อแก้ปัญหาให้หมดไป


อ้างอิงจาก  http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=21105&Key=hotnews

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น