นครราชสีมา : คําขวัญ เมืองหญิงกล้า ผ้าไหมดี หมี่โคราช ปราสาทหิน ดินด่านเกวียน ต้นไม้ประจำจังหวัด : สาธร

เลือกภาษา

พระผู้ทรงเป็นครูแห่งแผ่นดิน

พระผู้ทรงเป็นครูแห่งแผ่นดิน
พระผู้ทรงเป็นครูแห่งแผ่นดิน

ส.ค.ส. พระราชทาน ประจำปี ๒๕๕๖

Long live the King of Thailand

ในหลวงเสด็จทุ่งมะขามหย่อง อยุธยา

การแสดงชุดหลั่งเลือดทาบทา ปกปักษ์รักษาแผ่นดิน ณ ทุ่งมะขามหย่อง

วันพุธที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ประชุม ๗ องค์กรในกำกับ

ผู้บริหารองค์การมหาชนและองค์กรในกำกับของกระทรวงศึกษาธิการ ๗ หน่วยงาน ประชุมรับนโยบายของศาสตราจารย์ ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อวันเสาร์ที่ ๑๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ ที่ห้องประชุมราชวัลลภ ชั้น ๒ กระทรวงศึกษาธิการ รมว.ศธ. กล่าวให้นโยบายการทำงานว่า "ศธ.จะดูแลลูกหลานประชาชนเหมือนลูกหลานของเรา จะไม่โกงลูกหลานของเรา และไม่เอาเปรียบครูบาอาจารย์ซึ่งเปรียบเสมือนพี่น้องของเรา จะไม่บังคับขู่เข็ญครูบาอาจารย์ไปเข้าแถวต้อนรับผู้ใหญ่ที่สนามบิน จะไม่ให้ครูบาอาจารย์ซึ่งถือเป็นน้องชายน้องสาวของเรา ต้องเสียเงินทองจากการย้าย เลื่อนขั้นเงินเดือน เลื่อนวิทยฐานะ โดยเราจะเอานักเรียนเป็นตัวตั้ง ให้สมองสามารถ Fly ได้ ซึ่งจะต้องเปลี่ยนจากกรอบคิดจากการควบคุม เป็นกรอบคิดแบบให้โอกาส ให้สามารถเจริญเติบโต ทำงานได้ตามความใฝ่ฝัน บนความยุติธรรม" หลังจากนั้น ดร.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ ปลัด ศธ. ได้แนะนำประธานและผู้บริหารองค์กรหลักในกำกับ พร้อมสรุปภารกิจบทบาทหน้าที่ของแต่ละหน่วยงาน ซึ่ง รมว.ศธ.ได้ให้ข้อคิดเห็นและแนวทางการดำเนินงานตามนโยบาย ศธ. ตามลำดับ ดังนี้ ๑. สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา (Secretariat office of The Teacher Council of Thailand : KSP)
ประธานคณะกรรมการ : ดร.ดิเรก พรสีมา เลขาธิการ สลค. : ดร.องค์กร อมรสิรินันท์ ฝากพิจารณาถึงระบบปิดในการผลิตครู ไม่ให้ผลิตจนล้น ตามข้อเสนอของ ศ.สมหวังฯ ฝากพิจารณาถึงเกณฑ์การออกใบประกอบวิชาชีพครูสอนภาษาต่างประเทศ โดยเฉพาะครูจีน ๕,๐๐๐ คน จะมีการสรรหาคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคุรุสภาเร็วๆ นี้ ต้องการคณะกรรมการปลอดจากการเมือง และมีคุณธรรม ไม่นำช่องว่างไปหากินกับครู ๒. สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (The Institute for Promotion of Teaching Science and Technology : IPST)
ประธานคณะกรรมการ : รศ.ดร.ธัชชัย สุมิตร ผู้อำนวยการ สสวท. : ดร.พรพรรณ ไวทยางกูร ยินดีจะสนับสนุนงบประมาณเพิ่มเติม เพื่อยกระดับคุณภาพการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี เพราะเป็นหน่วยงานที่เป็นความหวังของประเทศในการเรียนรู้ด้านดังกล่าว ฝากให้มีการประสานการทำงานกับ สพฐ.อย่างใกล้ชิด งานรองรับผู้สำเร็จการศึกษา เด็กที่เก่งจบมาจากทุนการศึกษาโอลิมปิกวิชาการ ไม่ควรถูกจำกัดต้องมาทำงานเพียงเพื่อชดใช้ทุน อาจแก้กฎระเบียบให้เด็กทำงานอื่นตามที่ต้องการได้ หรือหากจะทำงานชดใช้ทุนราชการ อาจเพิ่มเงินเดือนให้มากขึ้น เพื่อเหมาะสมกับเด็กที่มีความเป็นเลิศ มาตรฐานวิชาชีพครูสาขาวิทยาศาสตร์/คณิตศาสตร์/เทคโนโลยี ให้ประสานกับคุรุสภา เพื่อแก้ไขมาตรฐานวิชาชีพครูในสาขาดังกล่าว ต้องการให้คนเก่งๆ ทางด้านนี้ เข้ามาเป็นครูได้มากขึ้น สื่อดิจิตอลและคลังทรัพย์สินทางปัญญา ต้องการให้มีการพัฒนาสื่อชนิดนี้ไว้บน Server ทำให้นักเรียนสามารถดาวน์โหลดใช้ได้ ฝาก สสวท. พิจารณา ๓. รร.มหิดลวิทยานุสรณ์ (Mahidol Wittayanusorn School (Public Organization) : MWITS)
ประธานคณะกรรมการ : ศ.ดร.คุณหญิงสุชาดา กีระนันทน์ ผอ.รร. มหิดลฯ : ผศ.ดร.ยุวดี นาคะผดุงรัตน์ ขอให้ รร.เชื่อมโยงการทำงานกับ สวทช.มากขึ้น และฝากถึงการตั้งคณะกรรมการชุดต่างๆ จากภาคการศึกษา ควรปลอดจากการเมือง เพื่อให้การวางแผนและจัดการศึกษาเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ๔. สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (National Institute of Educational Testing Service (Public Organization) : NIETS)
ประธานคณะกรรมการ : ศ.ดร.สมหวัง พิธิยานุวัฒน์ ผู้อำนวยการ สทศ. : รศ.ดร.สัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ต้องการให้ปรับปรุงการสอบ O-Net ให้เด็กสอบได้ปีละหลายครั้งเช่นเดียวกับ TOEFL ควรเน้นการวิเคราะห์มากกว่าการท่องจำ และเด็กสามารถตรวจสอบคะแนนผลการสอบเองได้ทันทีจากคอมพิวเตอร์ การสอบ O-Net ในชั้น ป.๖ และ ม.๓ หากไม่จำเป็นสำหรับเด็ก ไม่ควรจัดสอบ เพราะเด็กไม่สนใจจะสอบ ทำให้ค่าเฉลี่ยการสอบต่ำมาก การทดสอบกลางระดับประเทศ โดยใช้ผลสอบ O-Net เพื่อจบการศึกษา ป.๖ และ ม.๓ ทางประธานคณะกรรมการ สทศ.จะรวบรวมสรุปข้อมูลและรายงานให้ทราบ ให้มีคลังข้อสอบกลางมากขึ้น เพื่อแจกให้เด็กไปฝึกทำข้อสอบได้เอง ๕. สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (องค์การมหาชน) (International for Trade and Development (Public Organization) : TTD)
ประธานคณะกรรมการ : ปลัด ศธ. ผอ.สคพ. : นายสันติ สาทิพย์วงษ์ รอง ผอ.รักษาการ โครงสร้างการทำงานของ ITD หากสังกัดกระทรวงการต่างประเทศหรือกระทรวงการคลัง อาจจะชัดเจนกว่า หาก ITD ต้องการปรับเปลี่ยนโครงสร้า้ง อาจขอให้เสนอให้รัฐบาลพิจารณาได้ ๖. สำนักงานลูกเสือแห่งชาติ (National Scout Organization of Thailand : NSOT)
ประธานคณะกรรมการ : รมว.ศธ. เลขาธิการ สลช. : ดร.นิวัตร นาคะเวช จะนัดประชุมคณะกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติในวันที่ ๒๓ ก.พ.นี้ เพื่อพิจารณาการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลอง ๑๐๐ ปี การลูกเสือไทย ซึ่ง ร.๙ เป็น “ประมุขของลูกเสือแห่งชาติ” สำนักงานลูกเสือโลก ที่เจนีวา ประสงค์จะย้ายมาตั้งสำนักงานใหญ่และทันสมัยที่ไทย ลูกเสือหลายประเทศไม่บังคับ ส่วนลูกเสือไทยมีข้อบังคับ ทำให้มีสมาชิกลูกเสือมาก ส่งผลถึงงบประมาณรายหัวที่ต้องส่งเงินอุดหนุนกิจการลูกเสือโลก ๗. สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (Office of Welfare Promotion Commission for Teachers and Education Personal : OTEP)
ประธานคณะกรรมการ : ปลัด ศธ. เลขาธิการ สกสค. : นายเกษม กลั่นยิ่ง สื่อดิจิตอล ต้องการให้มีการพัฒนาสื่อชนิดนี้ไว้บน Server ทำให้นักเรียนสามารถดาวน์โหลดใช้ได้ แม้จะส่งผลกระทบกับองค์การค้าของ สกสค. ในการผลิตหนังสือเรียนขาย สิ่งที่คงอยู่ หากไม่จำเป็น ต้องลดขนาดลงเรื่อยๆ เพื่อความสมดุล อ้างอิงบทความและรูปภาพจากจาก http://www.moe.go.th/websm/2012/feb/048.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น