นครราชสีมา : คําขวัญ เมืองหญิงกล้า ผ้าไหมดี หมี่โคราช ปราสาทหิน ดินด่านเกวียน ต้นไม้ประจำจังหวัด : สาธร

เลือกภาษา

พระผู้ทรงเป็นครูแห่งแผ่นดิน

พระผู้ทรงเป็นครูแห่งแผ่นดิน
พระผู้ทรงเป็นครูแห่งแผ่นดิน

ส.ค.ส. พระราชทาน ประจำปี ๒๕๕๖

Long live the King of Thailand

ในหลวงเสด็จทุ่งมะขามหย่อง อยุธยา

การแสดงชุดหลั่งเลือดทาบทา ปกปักษ์รักษาแผ่นดิน ณ ทุ่งมะขามหย่อง

วันพุธที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2553

มิติใหม่การวัดและประเมินผล

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานพิธีเปิดการประชุมสัมมนาเชิงวิชาการ “มิติใหม่ของการวัดและประเมินผลตามจุดเน้นสู่การพัฒนาผู้เรียนในทศวรรษที่สอง” เมื่อวันที่ ๒๓ ธันวาคม ๒๕๕๓ โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญด้านการวัดและประเมินผล ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ อาจารย์จากสถาบันอุดมศึกษา ผู้บริหาร สพฐ. ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาและมัธยมศึกษา สถานศึกษา ครู ผู้ปกครองและนักเรียน จำนวน ๑๒๐ คน ร่วมระดมความคิดเห็นและเสนอแนะให้การวัดและประเมินผลสนองตอบต่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างแท้จริง
การปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สองทั้งในระดับรัฐบาลและระดับกระทรวงศึกษาธิการ มีจุดเน้นเรื่องคุณภาพที่มีความชัดเจนมากที่สุด โดยเฉพาะยุทธศาสตร์เชิงนโยบาย ๖ เดือน ๖ คุณภาพ ที่เน้นคุณภาพผู้เรียนเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เพราะถ้าสามารถประกาศคุณภาพผู้เรียนและพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีความก้าวหน้าในระดับที่น่าพึงพอใจเพิ่มขึ้น ก็จะเป็นจุดเปลี่ยนในการปฏิรูปการศึกษาไทย

อย่างไรก็ตาม ศธ.ให้ความสำคัญกับการวัด ประเมินผล และการประกันคุณภาพ โดยได้ประกาศเรื่องการประกันคุณภาพ และมอบหมายให้สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) จัดสัมมนาอย่างต่อเนื่องในทุกภูมิภาค ซึ่งได้รับความสนใจจากครูและบุคลากรทางการศึกษาเป็นอย่างมาก รวมทั้งได้มีหนังสือถึงคณะกรรมการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สทศ. เพื่อให้การดำเนินการวัดและประเมินผลสามารถนำมาพัฒนาผู้เรียน และเชื่อมโยงสอดรับกับเป้าหมายตามนโยบายพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในแต่ละช่วงชั้น เพื่อเป็นแรงขับเคลื่อนสู่เป้าหมายใหญ่ คือ การเป็นพลเมืองยุคใหม่ ต่อไป
รมว.ศธ.ได้มอบนโยบายเกี่ยวกับการวัดและประเมินผลว่า ควรจะสนองตอบต่อคุณภาพผู้เรียน มุ่งเน้นหลักวิชาการของการวัดและประเมินผล และมีความเที่ยงตรง เชื่อถือได้ และเป็นที่ยอมรับ การระดมความคิดเห็นจึงควรเน้นการบูรณาการเป็นองค์รวมตามหลักวิชาการของการวัดและประเมินผล หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นสถานศึกษา สพฐ. สทศ. และ สมศ.ต้องยึดคุณภาพผู้เรียนในแต่ละช่วงชั้นเป็นหลัก ทั้งทักษะ ความสามารถในการเรียนรู้ และคุณลักษณะที่พึงประสงค์

นอกจากนี้ ขอให้ช่วยกันคิดถึงการนำผลจากการประเมินระดับชาติมาใช้ในการสอบเลื่อนชั้น สอบประเมินผลช่วงชั้น หรือสอบเข้าเรียนต่อในระดับอุดมศึกษา เพื่อให้ปีการศึกษา ๒๕๕๔ เป็นปีแห่งคุณภาพอย่างแท้จริง
อ้างอิงจาก http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=21811&Key=news1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น